Vinamilk mở rộng thị trường toàn cầu, xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

11/09/2024 14:30
Hiện nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm phục vụ xuất khẩu, hiện diện tại 61 quốc gia. Mỗi thị trường đều có những tiêu chuẩn và yêu cầu riêng, nhưng một khi vượt qua được những rào cản này, Vinamilk có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh. Công ty hiện sở hữu 13 nhà máy đạt các chứng nhận quốc tế như FSSC 22000 (Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), SMETA (Trách nhiệm Xã hội), FDA (Hoa Kỳ), HALAL (Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo), Organic EU (Tiêu chuẩn Hữu cơ Châu Âu), và GMP (Tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất Tốt của Mỹ)… Theo kế hoạch, Vinamilk sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như châu Phi và Nam Mỹ…

Tham gia các triển lãm và hội chợ quốc tế là một hoạt động thường xuyên của Vinamilk - Ảnh ST

 

Vinamilk mở rộng nhiều thị trường mới

Trong nửa đầu năm 2024, Vinamilk ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với doanh thu xuất khẩu sữa tăng hơn 37%. Thành công này được đánh giá là nhờ vào việc triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, nâng cao sự hiện diện của thương hiệu và không ngừng mở rộng cơ hội tiếp cận các nhóm khách hàng mới.

Ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Vinamilk, chia sẻ: "Tham gia các triển lãm và hội chợ quốc tế là một hoạt động thường xuyên của chúng tôi. Qua đó, chúng tôi giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế đến với các đối tác toàn cầu. Nhiều đối tác không khỏi ngạc nhiên khi biết Việt Nam có thể sản xuất các sản phẩm sữa đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn cao, hương vị tuyệt vời và giá cả cạnh tranh."

Cụ thể, Vinamilk đã mở rộng sự hiện diện tại nhiều thị trường mới ở khu vực châu Úc, Nam Mỹ và châu Phi, đồng thời duy trì vững chắc tại các thị trường truyền thống như Trung Đông.

Ông Inam Ahmad Zia Ahmad, một đối tác đến từ khu vực Trung Đông, khi tham quan nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk đã bày tỏ sự ấn tượng: "Tôi thực sự ấn tượng với quy trình sản xuất khép kín, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và mức độ tự động hóa cao của công ty. Thêm vào đó, các loại bao bì của Vinamilk rất thân thiện với môi trường, và người tiêu dùng tại thị trường của chúng tôi thường tái sử dụng bao bì sữa một cách sáng tạo."

Đa dạng hóa danh mục sản phẩm xuất khẩu

Hiện nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm phục vụ xuất khẩu, hiện diện tại 61 quốc gia. Mới đây, công ty đã thành công đưa sữa chua ăn vào thị trường Mỹ, ngay sau khi đạt chứng nhận FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cho sản phẩm này.

Mỗi thị trường đều có những tiêu chuẩn và yêu cầu riêng, nhưng một khi vượt qua được những rào cản này, Vinamilk có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh. Công ty hiện sở hữu 13 nhà máy đạt các chứng nhận quốc tế như FSSC 22000 (Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), SMETA (Trách nhiệm Xã hội), FDA (Hoa Kỳ), HALAL (Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo), Organic EU (Tiêu chuẩn Hữu cơ Châu Âu), và GMP (Tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất Tốt của Mỹ)…

Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc Nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi chuyên sản xuất sản phẩm cho các thị trường khắt khe như Úc và New Zealand, chia sẻ: "Nhà máy hiện cung cấp 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi sản phẩm xuất đi đều phải trải qua quy trình kiểm soát nghiêm ngặt với hơn 9 tiêu chuẩn của cả Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là sản xuất sản phẩm lạnh, chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ vào từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến đến hệ thống kho lạnh thông minh để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn đạt mức tốt nhất.

 

                                           Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm phục vụ xuất khẩu - Ảnh: ST

Tăng trưởng doanh thu hơn 50% vào chuỗi siêu thị quốc tế lớn khu vực châu Đại Đương

Vinamilk tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, công ty đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA, tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của công ty. Chẳng hạn tại thị trường Nhật Bản và Canada, doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023.

"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như châu Phi và Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan", ông Hiếu cho biết thêm.

Tính đến nay, công ty đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 mã sản phẩm theo các các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.

Tăng trưởng doanh thu hơn 50% vào chuỗi siêu thị quốc tế lớn khu vực châu Đại Đương

Vinamilk tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, công ty đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA, tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của công ty. Chẳng hạn tại thị trường Nhật Bản và Canada, doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023.

"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như châu Phi và Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan", ông Hiếu cho biết thêm.

Tính đến nay, công ty đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 mã sản phẩm theo các các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.

PV
(Tạp chí Chứng khoán)
Tìm kiếm