Doanh nhân và trách nhiệm xã hội vì cộng đồng

13/10/2024 16:10
Ngoài mục tiêu doanh thu lợi nhuận, lãnh đạo doanh nghiệp còn chú trọng đến mục tiêu vì cồng đồng, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tạp chí Chứng khoán ghi nhận chia sẻ của một số CEO trong giới doanh nhân Việt Nam.
CEO Tập đoàn Sơn Hà Xanh: “Ai cũng xứng đáng được tận hưởng cuộc sống xanh!”
Ông Nguyễn Văn Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sơn Hà Xanh.
Với 2 tấm bằng cử nhân chuyên ngành cơ khí chế tạo ô tô và cử nhân luật, đã từng là giảng viên đứng lớp trường cao đẳng nghề Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thuận rẽ hướng sang điều hành một doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm xanh, năng lượng tái tạo với mong muốn: “Ai cũng được tận hưởng cuộc sống xanh”.
Năm 2016, bắt đầu từ con số 0, sau khi tiếp quản lại công ty cổ phần Toàn Thắng, vị CEO này đã trải qua vô vàn khó khăn trong những năm đầu lập nghiệp và đổi tên công ty thành Sơn Hà Xanh. Khi đang trên đà phát triển và tăng trưởng đều đặn hàng năm (mỗi năm cung ứng ra thị trường 180.000 sản phẩm) thì đại dịch Covid-19 ập đến, cộng thêm mặt bằng lãi suất huy động tăng cao, đã khiến ông Thuận đứng trước bài toán phải điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh hay cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, ông luôn đau đáu một điều, mỗi một nhân viên bị thôi việc, đằng sau họ là cả một gia đình sẽ mất đi thu nhập và cuộc sống bị ảnh hưởng. Chính vì thế, ông quyết định điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh nhưng vẫn giữ nguyên 100% lương, cho trên 500 lao động trong giai đoạn khó khăn đó, với mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/tháng/người. Thậm chí có những lúc ông còn vay tiền của đối tác để trả lương cho nhân viên, khi thiếu hụt nguồn tiền.
Đến nay, khi lấy lại được mức tăng trưởng bình quân năm từ 15-20%, ngoài những sản phẩm như bồn nước inox, máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời, Sơn Hà Xanh còn phát triển sản phẩm bồn xử lý nước thải dành cho các hộ gia đình dựa trên công nghệ vi sinh với hệ thống ngăn lắng – lọc giúp tăng hiệu quả xử lý chất thải trong nước thải sinh hoạt, đảm bảo chất lượng nước đầu ra không gây ô nhiễm môi trường.  
Với vai trò là người đứng đầu một doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ xanh và năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường, ông Nguyễn Văn Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sơn Hà Xanh chia sẻ: “Với mục tiêu bất kỳ người dân nào cũng xứng đáng hưởng dụng một cuộc sống xanh - sạch - hiện đại, Sơn Hà Xanh nhận thấy phải có trách nhiệm hỗ trợ phần nào đó cho người dân Việt Nam, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa. Chúng tôi đã có một kế hoạch cụ thể và dài hơi để làm sao hỗ trợ nhiều nhất trong khả năng của chính mình để giúp đỡ, san sẻ và ngày càng góp phần làm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Việt bằng chính những sản phẩm vốn là thế mạnh, là nền móng xây dựng suốt hàng chục năm qua”. Năm 2022, Sơn Hà Xanh đã trao tặng 220 chiếc bồn nước inox Lộc Phát SHG 68 cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.
CEO Nguyễn Văn Thuận tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện
Trong những năm tới, vị CEO của Sơn Hà Xanh đặt mục tiêu sẽ tiếp tục triển khai nhiều hơn các điểm đến trong chuỗi chương trình “Trao bồn nước - Kết yêu thương” để giúp đỡ nhiều hơn nữa các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Ngoài mục tiêu doanh thu lợi nhuận, đã là doanh nhân, là lãnh đạo doanh nghiệp, tôi luôn tâm niệm phải chú trọng đến mục tiêu vì cộng đồng, ông Thuận chia sẻ.
Doanh nhân Hương Mango: “Cho đi là còn mãi”
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hương – Giám đốc Công ty Tổng hợp DONA Việt Nam – thương hiệu SAPO Bakery
CEO Nguyễn Thị Thu Hương đến với kinh doanh bánh mì như là duyên nợ. Bà từng tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính kế toán. Nhưng ý tưởng sản xuất bánh tươi đã ập đến với bà khi nhận thấy nhịp sống tất bật của bản thân và những người phụ nữ năng động vội vã nơi công sở, của những học sinh tất bật đến trường. Sapo Bakery vì thế ra đời với một mong muốn giản dị: mang đến bữa ăn nhanh, ngon miệng cùng nguồn năng lượng tươi mới cho mọi người trong một ngày bận rộn. Với nguồn nhân lực thuở sơ khai tương đối khiêm tốn, bà Hương cũng chưa bao giờ nề hà cả chuyện đứng bếp chiên rán hay đóng gói bánh phục vụ khách hàng, bày biện quầy kệ, kiêm nhiệm cả sản xuất, bán hàng và thanh toán.
Trong quá trình hình thành và phát triển, bà Hương và các cộng sự đã sáng tạo và cho ra mắt hơn 300 loại sản phẩm bánh từ dòng Sandwich, Pizza tươi, các loại bánh ngọt, bánh tươi, bánh sinh nhật…phục vụ  nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng trên thị trường, phân phối sản phẩm tại hơn 2.000 hệ thống siêu thị Winmart, Aeon Mall, Big C, cửa hàng Cafe, nhà hàng, bệnh viện, trường học quốc tế…Những đóng góp của bà đã góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, phát triển kinh tế thủ đô và tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội, cộng đồng.
Không chỉ là một nữ doanh nhân thành đạt, CEO Thu Hương còn là một người phụ nữ giàu lòng nhân ái, luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, góp phần mang lại niềm vui, tình yêu cuộc sống và tiếp thêm nghị lực cho nhiều số phận kém may mắn, hoàn cảnh khó khăn… Bà luôn tâm niệm: “Cho đi là còn mãi, mỗi một chiếc bánh nhỏ xinh đến tay cộng đồng, tôi hy vọng sẽ giúp mọi người sẽ vơi bớt khó khăn hơn”.
CEO Lê Thị Dung – đã bước chân lên thuyền thì không có cơ hội dừng lại
“Khi doanh nghiệp còn nhỏ, có thể quản trị bằng kinh nghiệm. Nhưng khi doanh nghiệp mở rộng quy mô, việc quản trị trở nên khó khăn hơn. Nếu các nội dung về chiến lược táo bạo, làm việc theo nhóm, tư duy cởi mở và văn hóa truyền cảm hứng... không được cập nhật và quan tâm đúng mức, thì sự phát triển của doanh nghiệp sẽ bị hạn chế”, CEO Lê Dung cho biết.
Nhận ra thực tế đó, năm 2008, bà Lê Dung bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh bằng việc xây dựng mô hình tư vấn, đào tạo nhân sự gần như đầu tiên tại Hà Nội, thành lập Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực PTI.
Năm 2022, CEO Lê Dung thành lập Câu lạc bộ CEO 1983, tạo sân chơi để các CEO sinh năm 1983 có thể chia sẻ về con đường thành công, kinh nghiệm xây dựng doanh nghiệp, quản trị nội bộ... Tại đây, các CEO cùng trao đổi, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau… qua đó giúp nhau phát triển, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch Câu lạc bộ CEO 1983 nhấn mạnh: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, khóa học chia sẻ kiến thức đến từ các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam, với mong muốn giúp cộng đồng doanh nghiệp nâng cao quản trị, nhận biết được các rủi ro, bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh vươn tầm quốc tế”. Vị CEO này tâm huyết rằng, là doanh nhân, không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, mà còn cần có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.
Bà Lê Thị Dung chia sẻ tại tọa đàm kinh tế “Làm chủ thực tại mới”.
Các chuyên gia kinh tế đầu ngành chia sẻ kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp.

 

 

Huyền Trang
(Tạp chí Chứng khoán)
Tìm kiếm