Về công ty đại chúng

Người gửi: Hoàng Thu Hiền (Tp. HCM)

Xin Quý Tạp chí cho biết Công ty chúng tôi muốn trở thành công ty đại chúng thì phải đáp ứng các điều kiện gì và phải nộp những tài liệu gì cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?

Ngày hỏi: 24/12/2021 Lượt xem: 7105

Câu trả lời

Trả lời:

-Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Chứng khoán năm 2019, điều kiện trở thành công ty đại chúng (CTĐC) bao gồm:

1) Là CTCP theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2) Có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ; hoặc đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua đăng ký với UBCKNN.

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Chứng khoán năm 2019, hồ sơ đăng ký CTĐC bao gồm:

a) Giấy đăng ký CTĐC;        

b) Điều lệ công ty;

c) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

d) Bản CBTT về CTĐC bao gồm thông tin tóm tắt về mô hình tổ chức bộ máy, hoạt động kinh doanh, bộ máy quản lý, cơ cấu cổ đông, tài sản, tình hình tài chính và các thông tin khác;

Bản CBTT về CTĐC được lập theo Mẫu tại Phụ lục số 34 Thông tư số 118/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về chào bán, phát hành chứng khoán, chào mua công khai, mua lại cổ phiếu, đăng ký CTĐC và hủy tư cách CTĐC.

đ) Báo cáo tài chính năm gần nhất của CTCP được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập. Trường hợp công ty tăng vốn điều lệ sau thời điểm kết thúc kỳ kế toán năm gần nhất, công ty phải bổ sung báo cáo tài chính kỳ gần nhất được kiểm toán;

e) Danh sách cổ đông.

- Trường hợp công ty đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu ra công chúng, trở thành CTĐC theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 32 của Luật Chứng khoán năm 2019 không phải nộp hồ sơ đăng ký CTĐC cho UBCKNN. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đợt chào bán, công ty phải báo cáo kết quả hoàn thành đợt chào bán cho UBCKNN để làm cơ sở xác nhận hoàn tất việc đăng ký CTĐC cho công ty.

- Thời hạn xử lý: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký CTĐC đầy đủ và hợp lệ, UBCKNN có trách nhiệm xác nhận hoàn tất việc đăng ký CTĐC, đồng thời công bố tên, nội dung kinh doanh và các thông tin khác liên quan đến CTĐC trên phương tiện CBTT của UBCKNN.

s Người trả lời: Vụ Pháp chế, UBCKNN