HỘI NGHỊ “KHUÔN KHỔ ĐỊNH HƯỚNG VỀ TÀI CHÍNH XANH VÀ CÁC SẢN PHẨM TÀI CHÍNH XANH”

15/11/2015 22:11
HỘI NGHỊ “KHUÔN KHỔ ĐỊNH HƯỚNG VỀ TÀI CHÍNH XANH VÀ CÁC SẢN PHẨM TÀI CHÍNH XANH”
Theo dòng sự kiện

Ngày 28/10/2015, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Khuôn khổ định hướng về tài chính xanh và các sản phẩm tài chính xanh”. Hội nghị do Phó Chủ tịch UBCKNN, TSKH. Nguyễn Thành Long chủ trì, với sự tham dự của các đơn vị thuộc UBCKNN, đại diện các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức quốc tế, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các quỹ quan tâm tài trợ cho vấn đề môi trường, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Hội nghị là dịp để các tổ chức, cơ quan quản lý, các nhà đầu tư chia sẻ thông tin, kiến thức và quan điểm về các vấn đề liên quan đến tài chính xanh, đồng thời lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia GIZ về các kinh nghiệm, thông lệ quốc tế, đặc biệt là từ nước Đức, một trong những quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, TSKH. Nguyễn Thành Long cho rằng, hiện nay tăng trưởng xanh được xác định là vấn đề trọng tâm trong chính sách phát triển toàn cầu cũng như của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, tăng trưởng xanh không chỉ nằm trong một lĩnh vực và không chỉ thực hiện trong một giai đoạn ngắn, mà là một chương trình lâu dài và có tính liên tục cũng như cần có sự tham gia phối hợp của nhiều Bộ, ban ngành trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này địi hỏi phải tạo ra được sự đồng thuận cũng như sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan quản lý, tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp cũng như công chúng đầu tư. Do vậy, trước mắt, UBCKNN khuyến khích các doanh nghiệp tham gia trên tinh thần tự nguyện, với tiêu chí doanh nghiệp vừa duy trì và tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn về môi trường và xã hội. Trong thời gian tới, với sự ủng hộ, phối hợp của các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan, và sự hỡ trợ của GIZ, UBCKNN sẽ xây dựng và triển khai một khuôn khổ định hướng về tài chính xanh và các sản phẩm tài chính xanh cho các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững. 

Về phía GIZ, TS. Michael Krakowski, Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô và Tăng trưởng xanh của GIZ cam kết sẽ hỡ trợ UBCKNN phát triển chứng khoán xanh với mục tiêu xây dựng chính sách, quy định nhằm hỡ trợ huy động vốn trên TTCK phục vụ cho đầu tư xanh. Bên cạnh đó, các chuyên gia của GIZ cũng chia sẻ về tổng quan kinh nghiệm hỡ trợ của GIZ cho các nước và toàn cầu trong mảng thị trường vốn xanh, những thông lệ quốc tế về chỉ số xanh và những hàm ý cho TTCK Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi kinh tế xanh.

Cũng tại Hội nghị, các đơn vị tham gia như Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK) Hà Nội (HNX), SGDCK Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có bài tham luận về quan điểm trong việc xây dựng khuôn khổ định hướng cho thị trường vốn xanh và phát triển các sản phẩm tài chính xanh cho TTCK Việt Nam. 

UBCKNN
Tìm kiếm