CẦN TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI VÀ THU HÚT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TỔ CHỨC VÀ NƯỚC NGOÀI

15/08/2018 22:02
Ý kiến của ông Nguyễn Tuấn Cường - Giám đốc cấu trúc sản phẩm, CTCP Chứng khoán VNDIRECT)
Theo dòng sự kiện

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, TTCKPS đã tăng trưởng khá tốt với tổng khối lượng giao dịch trong tháng 6 đạt gần 2 triệu hợp đồng, tăng trưởng bình quân theo tháng đạt 42,25%. Tốc độ này tại VNDIRECT là 43%. Số lượng tài khoản phái sinh tại VNDIRECT cũng tăng trưởng bình quân theo tháng đạt 15,6%. Lý do cho sự tăng trưởng này là do nhà đầu tư đã bắt đầu nắm được cách thức hoạt động cũng như giao dịch của thị trường phái sinh, ngòai ra, giai đoạn này thị trường cơ sở giảm mạnh nên nhà đầu tư chuyển hướng một phần sang phái sinh. Những lợi ích mà TTCKPS mang lại là tạo ra một công cụ mới cho nhà đầu tư như: (1) Phòng ngừa rủi ro cho danh mục cơ sở khi thị trường đi xuống. Phần lỗ từ danh mục cơ sở sẽ được bù đắp bởi phần lãi từ phái sinh khi thị trường giảm; (2) Công cụ để sinh lời trong ngắn hạn do chứng khóan phái sinh có thể mua/bán ngay lập tức (T0) trong khi chứng khóan cơ sở phải chờ T+3 mới có thể giao dịch. Đặc biệt là trong điều kiện thị trường cơ sở khơng rõ xu hướng nên rủi ro T+3 khi mua chứng khóan là rất cao. 

Bản chất của chứng khóan phái sinh là công cụ dùng để phòng ngừa rủi ro. Tuy nhiên, hiện tỷ trọng nhà đầu tư tham gia TTCKPS chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân mà chưa có nhiều tổ chức, đặc biệt là các quỹ, do vướng mắc về việc thanh tóan của các quỹ phải thông qua ngân hàng thanh tốn và giám sát. Do vậy, dự kiến sắp tới khi các ngân hàng cung cấp dịch vụ này thì sẽ có sự tham gia nhiều hơn của các quỹ đầu tư vào TTCKPS.

Để TTCKPS hoạt động đúng với chức năng là phòng ngừa rủi ro thì cần có cơ chế để tạo điều kiện thuận lợi và thu hút các nhà đầu tư tổ chức cũng như nhà đầu tư nước ngòai tham gia vào thị trường. Bên cạnh việc tăng giới hạn vị thế cho nhà đầu tư tổ chức, cần tháo gỡ các vướng mắc cho ngân hàng giám sát, ngân hàng thanh tóan để các ngân hàng này có thể cung cấp dịch vụ thanh tóan chứng khóan phái sinh cho các công ty quản lý quỹ. Vì các nhà đầu tư tổ chức với chiến thuật đầu tư dài hạn khi tham gia thị trường sẽ đẩy thanh khoản các hợp đồng dài hạn lên. Có thể thấy là hiện tại, giới hạn vị thế tối đa với nhà đầu tư tổ chức theo quy định của Trung tâm Lưu ký Chứng khóan Việt Nam (VSD) chỉ là 10.000 hợp đồng, vẫn còn khá thấp để cho các quỹ phòng ngừa rủi ro cho danh mục cơ sở của quỹ. 

UBCKNN
Tìm kiếm