Tổng Giám đốc VSDC: Phụ nữ hiện đại không ngại đương đầu với thử thách

18/10/2024 09:41
“Trước những thử thách và vị trí mới, tôi luôn đón nhận với một tâm thế sẵn sàng. Đó không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm với tập thể, với thị trường, đòi hỏi bản thân phải tiếp tục nỗ lực học hỏi, tu dưỡng phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng quản lý điều hành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Đó là chia sẻ của bà Tạ Thanh Bình, tân Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) qua cuộc trao đổi với phóng viên của Tạp chí Chứng khoán, nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Bà Tạ Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC)

 

PV: Cảm ơn bà đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn với Tạp chí Chứng khoán. Thưa bà, trước khi nhận nhiệm vụ mới vào vị trí Thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VSDC, được biết bà đã có nhiều năm gắn bó với ngành Chứng khoán, xin bà chia sẻ cảm xúc và những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình đồng hành cùng thị trường?

Bà Tạ Thanh BìnhVới 26 năm công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn khi trải qua những thời điểm mang tính cột mốc trong quá trình xây dựng và trưởng thành của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Trong thời gian đó, tôi có cơ hội được trải nghiệm công tác xây dựng chính sách của nhiều thị trường, từ thị trường cổ phiếu đến thị trường trái phiếu, thị trường phái sinh, các sản phẩm đặc thù như chứng quyền, chứng chỉ lưu ký... Với tôi nói riêng và anh em UBCKNN nói chung, mỗi khi thị trường ra đời 1 sản phẩm mới, chúng tôi đều cảm thấy vô cùng tự hào, khi đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của TTCK Việt Nam.

Có một kỷ niệm lâu nhất là thời điểm cách đây hơn 26 năm, khi vừa được tuyển dụng vào UBCKNN, tôi được giao cùng tham gia nghiên cứu xây dựng Nghị định số 48/1998/NĐ-CP ngày 11/7/1998 (Nghị định 48) về chứng khoán và TTCK, lúc đó Việt Nam chưa có TTCK. Trong quá trình xây dựng Nghị định, chúng tôi chưa có trải nghiệm thực tế nào, điều kiện tiếp cận thông tin bên ngoài lại vô cùng khó khăn. Tôi nhớ lúc đó cả Vụ Phát triển TTCK chỉ có 2 - 3 chiếc máy tính có nối mạng, không có sách, báo, tài liệu nghiên cứu chính thống về TTCK ở Việt Nam. Chúng tôi xây dựng chính sách thị trường trên nền tảng trợ giúp kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế, vừa làm vừa học. Anh em UBCKNN thu thập mọi nguồn thông tin, photo dịch thuật tài liệu từ các chuyến khảo sát nước ngoài để mang về tham khảo cho cơ quan. Nhờ có sự hướng dẫn, hỗ trợ của các anh chị lãnh đạo có kinh nghiệm quản lý thị trường vốn và thị trường tiền tệ từ Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi đã dần nắm bắt được các vấn đề cốt lõi của thị trường, chắt lọc những điểm phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam để xây dựng các văn bản pháp lý đầu tiên về chứng khoán và TTCK.

 

PV: Vậy khi nhận nhiệm vụ mới tại VSDC, bà đã chuẩn bị tâm thế như thế nào? Có khó khăn áp lực nào với bà?

Bà Tạ Thanh BìnhKhi nhận vị trí quản lý điều hành của VSDC, đồng thời cũng đóng vai trò tham mưu về cơ chế, chính sách về TTCK cho UBCKNN, Bộ Tài chính, tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và đương đầu với những thử thách phía trước. Đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là trách nhiệm với tập thể, với thị trường, đòi hỏi bản thân phải tiếp tục nỗ lực học hỏi, tu dưỡng phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng quản lý điều hành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tôi hy vọng trên chặng đường mới, tôi cùng VSDC sẽ tiếp tục duy trì khối đoàn kết trong tập thể cơ quan, phối hợp tốt với các đơn vị ngoài VSDC, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao phó, phát huy các thành tích nổi bật mà VSDC đã đạt được trong những năm qua.

Khi đã trong tâm thế sẵn sàng và hết mình vì công việc thì không còn cảm thấy quá áp lực. Tất cả những việc tới với mình đều được coi là những trải nghiệm, kinh nghiệm quý báu mà sau đó mình lại tiếp tục chia sẻ nó với các thế hệ kế cận.  

 

PV: Thưa bà, để thành công trong ngành tài chính, chứng khoán thì theo bà, nữ giới cần có những tố chất gì?

Bà Tạ Thanh BìnhTôi cho rằng để thành công trong bất cứ công việc gì thì phụ nữ hay đàn ông cũng phải nỗ lực hết mình, kiên trì trong thời gian dài. Đặc biệt, cũng cần phải có sự linh hoạt và “biết lắng nghe” từ nhiều quan điểm trái chiều cũng là cách thức để đưa ra các giải pháp hợp lý cho những tình huống phức tạp. Người phụ nữ hiện đại sẽ không ngại đương đầu với thử thách. Tôi nghĩ đơn giản vậy thôi chứ cũng không có bí quyết gì đặc biệt, và cũng không cho rằng mình đã là một người phụ nữ “thành công” trong ngành tài chính đâu.

 

PV: Vâng, vậy bà có những lời khuyên nào dành cho thể hệ trẻ, đặc biệt là nữ giới công tác trong ngành Chứng khoán? Làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình?

Bà Tạ Thanh BìnhThực ra không hẳn là lời khuyên đâu, tôi chỉ chia sẻ từ bản thân thôi. Ví dụ với tôi thì tôi vẫn cho rằng người phụ nữ hoàn toàn có thể làm tốt nhiều việc cùng một lúc, miễn là bạn biết sắp xếp công việc khoa học, yêu thương bản thân và sống và làm việc thật hết mình. Những thú vui, đam mê ngoài công việc cũng quan trọng không kém những nỗ lực trong công việc, vì nó giúp ta cân bằng và đưa ra những quyết định sáng suốt. Hãy tự tin khám phá những khía cạnh khác nhau của bản thân và đôi khi bạn cũng sẽ bất ngờ với chính bản thân mình đấy!

 

PV: Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

                                                                                      

Huyền Trang
(Tạp chí Chứng khoán)
Tìm kiếm