eTax Mobile phiên bản mới đã cập nhật nhiều tính năng hữu ích, thân thiện với người dùng

14/10/2024 10:50
Ngày 11/10/2024, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn cho toàn thể cán bộ công chức trong ngành về ứng dụng thuế điện tử dành cho cá nhân, hộ kinh doanh (eTax Mobile). Đây được xem là một trong những hoạt động thiết thực của ngành Thuế hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (11/10).

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, để hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, ngay từ đầu tháng 10, Tổng cục Thuế đã có văn bản hướng dẫn triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Theo đó, chỉ đạo các vụ, đơn vị và cục thuế các tỉnh, TP tổ chức các chương trình hội thảo, toạ đàm giới thiệu các nền tảng, ứng dụng và dịch vụ số thuộc lĩnh vực quản lý thuế; tổ chức các chương trình hội thảo trao đổi về ứng dụng giải pháp công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, chuỗi khối… phục vụ công tác quản lý thuế. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành Thuế đưa bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 vào các ấn phẩm trực tuyến và trực tiếp của các sự kiện hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành Thuế hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia trên không gian mạng.

Một trong những sự kiện quan trọng mà ngành Thuế triển khai để hưởng ứng Ngày chuyển đối số quốc gia đó là tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn cho toàn thể cán bộ công chức trong toàn ngành về ứng dụng eTax Mobile. Mục tiêu của hội nghị là đào tạo hướng dẫn cho toàn thể cán bộ công chức nắm chắc các chức năng trên ứng dụng eTax Mobile phiên bản mới, bao gồm đăng ký, tạo tài khoản, đăng nhập, sử dụng các chức năng tiện ích trên ứng dụng và hướng dẫn các thao tác trên các chức năng về nộp thuế, nộp thuế thay, tra cứu thông báo, tiện tích, hỗ trợ, thiết lập cá nhân… Qua đó, giúp mỗi cán bộ thuế có thể sử dụng hiệu quả ứng dụng và lan tỏa đến tất cả các cá nhân nộp thuế trong xã hội. 

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) Tổng cục Thuế Phạm Quang Toàn nhấn mạnh, thời gian qua, ngành Thuế đã nổi lên là một trong các cơ quan nhà nước đi đầu trong việc ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Theo đó, ngành Thuế đã triển khai dịch vụ khai thuế điện tử từ năm 2009; triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử năm 2014 và thực hiện hoàn thuế điện tử năm 2017. Đến nay, sau hơn 15 năm triển khai, đã có hơn 100 triệu hồ sơ khai thuế điện tử, hơn 50 triệu giao dịch nộp thuế điện tử của hơn 943.000 DN được thực hiện trên môi trường số. Riêng trong 9 tháng năm 2024, cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 12,66 triệu hồ sơ khai thuế điện tử. Bên cạnh việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ DN, ngành Thuế còn đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân. Theo đó, từ năm 2016, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng thông tin điện tử dành cho cá nhân, hộ kinh doanh (iCanhan). Tính đến nay, đã có hơn 3,8 triệu tài khoản đăng ký và sử dụng, cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng số 36 triệu số hồ sơ điện tử của cá nhân.

 

 

Đặc biệt từ ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành ứng dụng eTax Mobile để hỗ trợ cá nhân tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, nộp thuế điện tử, nhận thông báo điện tử, cập nhật thông tin đăng ký thuế... trên thiết bị di động. Qua đó, người nộp thuế dễ dàng tiếp cận thông tin về nghĩa vụ thuế; chủ động, thuận tiện trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Kết quả đến nay, đã có hơn 2 triệu lượt cài đặt sử dụng eTax Mobile (tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2023) với 2,75 triệu giao dịch nộp thuế điện tử và tổng số tiền nộp hơn 6.177 tỷ đồng. Trên cơ sở hiệu quả ứng dụng đem lại, ngày 26/8/2024, Tổng cục Thuế đã nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng cho eTax Mobile, như đăng ký tài khoản, tích hợp đăng nhập thông qua tài khoản định danh điện tử (VneID), liên kết tài khoản ngân hàng, nộp thuế, nộp thuế thay và hỗ trợ các thông tin về quyết toán thuế TNCN...  phù hợp với xu hướng công nghệ hiện nay.

Tại hội nghị, lãnh đạo các vụ chức năng của Tổng cục Thuế đã trình bày tổng quan về eTax Mobile và công tác tổ chức triển khai; nội dung nghiệp vụ về đăng ký, nộp thuế điện tử và cung cấp thông tin hỗ trợ quyết toán thuế TNCN trên ứng dụng; hướng dẫn cài đặt và sử dụng một số chức năng chính trên eTax Mobile.

 

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn nhấn mạnh, để công tác triển khai, sử dụng eTax Mobile đạt kết quả cao, tạo sự đồng thuận trong xã hội, các vụ/đơn vị của Tổng cục Thuế cần phối hợp xây dựng tổ triển khai để phân công trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu, vận hành ứng dụng và tiếp nhận thông tin của người nộp thuế và các cơ quan báo chí, nhằm tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Trong đó, trọng tâm là cải thiện hiệu suất, hiệu năng và trải nghiệm người dùng; cải thiện tốc độ ứng dụng, mở rộng các dịch vụ tích hợp và giao diện dễ sử dụng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng số lượng ngân hàng liên kết với eTax Mobile để người dân và DN có thêm nhiều lựa chọn khi thanh toán nghĩa vụ thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cũng cho rằng, hiện tại số lượng người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile chưa nhiều, nên cần có giải pháp phấn đấu đến 31/12/2024 triển khai ứng dụng đến tất cả các cá nhân nộp thuế. Để thực hiện nhiệm vụ này, cơ quan thuế các cấp căn cứ thực tế quản lý tại địa phương tổ chức các tổ triển khai ứng dụng, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn, giới thiệu các tính năng mới của eTax Mobile cho người dùng. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng, phát hành các video hướng dẫn sử dụng từng tính năng; đăng tải các bài viết về lợi ích của eTax Mobile trên các kênh truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa rộng rãi về ứng dụng ra toàn xã hội. Ngoài ra, cần tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ thuế chuyên trách tại cơ quan thuế các cấp và các cơ quan ban ngành liên quan tại địa phương để hiểu rõ ứng dụng, sẵn sàng hướng dẫn, giải đáp cho người dân khi gặp vướng mắc trong quá trình sử dụng eTax Mobile.

(Nguồn: thuenhanuoc.vn)
Tìm kiếm