Tăng cường hợp tác tài chính Việt Nam - Hàn quốc thúc đẩy sự phát triển bền vững, ổn định và minh bạch của thị trường tài chính hai nước

25/09/2024 23:08
Ngày 25/09/2024, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Ủy ban Giám sát tài chính Hàn Quốc (FSC), UBCKNN và Hội đồng Hợp tác tài chính quốc tế Hàn Quốc (CIFC) tổ chức Diễn đàn Hợp tác Tài chính Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 với chủ đề “Phát triển Thị trường Vốn và Tài chính Chuyển đổi”.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tham dự diễn đàn về phía Hàn Quốc có ông Lee Hyung Ju, Ủy viên thường trực Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC); ông Lee Hangyong, Chủ tịch Hội đồng hợp tác tài chính quốc tế; ông Lee Jae Myun, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc; ông Yoon Dong Uk, Lãnh sự của Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc. Về phía Việt Nam có Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải, ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, UBCKNN cùng đại diện các Sở Giao dịch chứng khoán, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam và đại diện các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Lee Hyung Ju phát biểu. Ảnh: Thanh Huệ

 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lee Hyung Ju, Ủy viên thường trực Ủy ban dịch vụ Tài chính Hàn Quốc cho rằng trong bối cảnh tầm quan trọng của thị trường vốn khu vực ASEAN ngày càng tăng, Việt Nam là quốc gia vốn có quan hệ sâu sắc với Hàn Quốc và hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của nhau. Trong ngành tài chính, các lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán của Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam và có những hoạt động kinh doanh tích cực.

Ông Lee Hyung Ju cũng chia sẻ, Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia hợp tác với Việt Nam và hy vọng trong thời gian không xa nữa các công ty chứng khoán Việt Nam sẽ có mặt tại Hàn quốc và ngành tài chính hai nước sẽ cùng nhau tiếp tục đồng hành trong tương lai. Ông cũng hy vọng diễn đàn này sẽ tạo đà cho bước nhảy vọt về chất lượng của thị trường vốn Hàn quốc và Việt Nam thông qua chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường vốn của hai quốc gia và thảo luận các biện pháp xây dựng phát triển trong tương lai.

 

Ông Bùi Hoàng Hải phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Thanh Huệ

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải cho rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, mặc dù còn khá non trẻ nhưng đã có sự phát triển nhanh, ổn định, đồng thời kỷ cương kỷ luật thị trường được giữ vững và ngày càng minh bạch, bền vững hơn. TTCK Việt Nam đã phát huy vai trò tích cực là kênh dẫn vốn trung, dài hạn quan trọng của nền kinh tế, đồng thời là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn nhà đầu tư trong và ngoài nước. UBCKNN luôn coi trọng và đánh giá cao sự hợp tác với Hàn Quốc - một đối tác chiến lược quan trọng trong khu vực. Với sự hỗ trợ của chính phủ hai nước, cùng với nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư, Phó Chủ tịch tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ ngày càng sâu rộng và mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho cả hai bên. “Hy vọng rằng qua diễn đàn này, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bền vững, ổn định và minh bạch của thị trường tài chính hai nước”, Phó Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Diễn đàn cung cấp thêm nhiều thông tin cập nhật về tình hình thị trường tài chính của hai nước, đường lối và kế hoạch phát triển thị trường, cơ hội đầu tư giúp cho các cơ quan quản lý hai bên, các doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu rõ hơn về chủ trương, định hướng, tiềm năng của thị trường tài chính Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng.

Phó Chủ tịch Bùi Hoàng Hải hy vọng các cơ quan quản lý hai nước, các công ty tài chính sẽ có thêm nhiều ý tưởng và dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc. UBCKNN cam kết đồng hành và phối hợp, tạo thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất. “Chúng tôi hoan nghênh các cơ quan quản lý, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực tài chính tăng cường quan hệ hợp tác, đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư để chung ta cùng thành công, chung thắng lợi”, Phó Chủ tịch UBCKNN khẳng định.

 

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Thanh Huệ

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng có một số bài tham luận xoay quanh chủ đề “Công bố thông tin đối với tài chính bền vững và thị trường phát thải của thị trường vốn Hàn Quốc” của ông Mun Hy Trun - đại diện Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc hay ông Yun Xoong Hoan - đại diện Hiệp hội đầu tư tài chính Hàn Quốc (KOFIA) có bài tham luận với chủ đề “Hiện trạng thị trường Vốn Hàn Quốc và kết quả quá trình cải tiến cơ chế”. Về phía Việt Nam, ông Vũ Chí Dũng đã trình bày bài tham luận về chủ đề “Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030”; ông Tô Trần Hòa – Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN có bài tham luận “Hiện trạng phát triển thị trường vốn Việt Nam và cơ hội hợp tác với Hàn Quốc”.

Hội đồng Hợp tác tài chính quốc tế CIFC là Hội đồng được các tổ chức tài chính Hàn Quốc (bao gồm cơ quan nhà nước, tư nhân và các hiệp hội tài chính) đứng ra thành lập vào năm 2013 nhằm tăng cường hợp tác tài chính toàn cầu. CIFC thường xuyên tổ chức các Diễn đàn hợp tác toàn cầu, chương trình đào tạo, hội thảo cho các chuyên gia tài chính hàng năm định kỳ hàng năm, đồng thời tích cực triển khai các dự án hợp tác tài chính toàn cầu.

Kể từ sau khi Hội đồng Hợp tác tài chính quốc tế (CIFC) và UBCKNN Việt Nam lần đầu tiên triển khai chương trình đào tạo theo Sáng kiến trao đổi kiến thức (chương trình nâng cao năng lực) vào năm 2013, nhiều dự án, chương trình hợp tác đã liên tục được diễn ra như Diễn đàn hợp tác tài chính quốc tế do Hội đồng hợp tác tài chính quốc tế và Ủy ban Dịch vụ Tài chính phối hợp tổ chức hàng năm.

Phạm Hương
(Tạp chí Chứng khoán)
Tìm kiếm