Khi Gen Z đầu tư chứng khoán

20/08/2024 11:56
Nhiều bạn trẻ bắt đầu đầu tư chứng khoán (ĐTCK) từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí có những bạn học sinh cấp tiểu học, dưới sự khuyến khích của bố mẹ, cũng bắt đầu tiếp cận với bộ môn chứng khoán. Đó là một trải nghiệm thú vị, một bài học sâu sắc về quản lý tài chính cho giới trẻ.

 

Nguyễn Phan Anh, cựu học sinh Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 

Nguyễn Phan Anh, sinh năm 2006, vừa tốt nghiệp THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được bố mẹ cấp vốn lần đầu 50 triệu đồng để ĐTCK từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Quá trình đầu tư đã giúp Phan Anh tự tin hơn dựa trên những kiến thức, bài học qua thời gian dài học hỏi. Lúc mới đầu tư, niềm vui đến với cậu học trò nhỏ là có khoản lãi khoảng 10% về khoe bố mẹ. Nhưng có những giai đoạn rút ra bài học đắt giá nhất là đầu tư theo hội nhóm trên mạng, lỗ đến 24%. Thậm chí có những lúc mua cổ phiếu chưa kịp về tài khoản mà ngày hôm sau đã giảm sàn liên tiếp nhiều phiên khiến em mất bình tĩnh và mất ăn mất ngủ cả tuần. Cuộc sống của em thay đổi rất nhiều sau hơn 3 năm bước chân vào thị trường chứng khoán: biết tính toán hơn, bình tĩnh hơn, tự tin hơn. Nhờ đó, trước khi đầu tư em phải nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ thông tin của doanh nghiệp, kết hợp các thông tin vĩ mô, phân tích kỹ thuật nên bước đầu có hiệu quả hơn.

Trần Yến Vy, sinh viên trường Đại học Greenwich, Hà Nội

Với Trần Yến Vy, sinh năm 2004, hiện đang là sinh viên năm hai tại trường Đại học Greenwich, Hà Nội đã ĐTCK từ năm 19 tuổi, số vốn ban đầu là 40 triệu đồng do bố mẹ hỗ trợ. Yến Vy chia sẻ: “Bố mẹ tôi luôn đồng hành, ủng hộ, không chỉ cung cấp tài chính mà còn chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn tôi cách phân tích thị trường, quản trị rủi ro và giữ vững tâm lý. Những ngày đầu tiên, tôi mua các mã cổ phiếu như HPG, VNM. Trong đó, HPG mang lại lợi nhuận cao nhất với mức tăng trưởng 30%, trong khi VNM gây ra khoản lỗ lớn nhất lên đến 20%. ĐTCK đã giúp tôi trưởng thành hơn, tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai, chủ động tài chính, không phụ thuộc nhiều vào bố mẹ nữa”.

Võ Hoàng Phúc (ngoài cùng, bên trái) tham gia lớp học "Tiền không mọc ra từ cây"

Không chỉ thế hệ Gen Z, mà thế hệ Gen Alpha nay cũng đã được tiếp xúc với chứng khoán ngay từ nhỏ. Em Võ Hoàng Phúc, học sinh lớp 4M1, trường Tiểu học Marie Curie hay được mẹ cho tham gia các lớp học giáo dục tài chính từ sớm. Thứ 7 hàng tuần em lại háo hức tham gia lớp học "Tiền không mọc ra từ cây" do Công ty Chứng khoán Rồng Việt tổ chức, hoàn toàn miễn phí. Tại buổi học, ngoài các trò chơi trí tuệ, các chuyên gia sẽ chia sẻ những khái niệm cơ bản về tiền và giá trị của tiền, cách quản lý chi tiêu khoa học, thiết lập các mục tiêu tài chính bền vững và cung cấp những kiến thức cơ bản về đầu tư cho phụ huynh và các bé. Thông qua đó, cha mẹ sẽ định hướng cho các con hiểu rõ hơn về giá trị của đồng tiền, cách tiết kiệm và chi tiêu thông minh. Chính vì thế mà mỗi khi có tiền mừng tuổi hay tiền thưởng, Hoàng Phúc thường nhờ mẹ gửi tiết kiệm hoặc ĐTCK hộ đứng tên trên tài khoản của mẹ, thay vì mua hết đồ chơi như trước kia. Hoàng Phúc chia sẻ: “Mỗi lần chốt lãi được khoảng 500 ngàn, con rất vui vì mẹ lại mua cho con một món đồ chơi con thích hoặc cho con đi ăn gà rán, tiền thừa con lại nhờ mẹ gửi tiết kiệm hoặc ĐTCK tiếp”.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán DNSE, 7 tháng đầu năm 2024, số lượng nhà đầu tư Gen Z mở tài khoản chứng khoán tại công ty đã tăng tới 25 lần so với cùng kỳ năm 2023. Cơ hội trên thị trường chính là điều thôi thúc các em tham gia từ sớm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hạn chế về độ tuổi, kiến thức và kinh nghiệm chính là vấn đề đặt ra với thế hệ nhà đầu tư Gen Z. Bên cạnh việc được hỗ trợ đào tạo từ công ty chứng khoán, thế hệ nhà đầu tư mới này còn cần được hỗ trợ từ những người có nhiều kinh nghiệm. Ngày càng có nhiều lớp học, các buổi hội thảo về thị trường chứng khoán được tổ chức, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tham gia thị trường cho các em. Việc tham gia thị trường đầu tư từ sớm với Gen Z và Gen Alpha sẽ góp phần tạo nên một thế hệ nhà đầu trẻ trung nhưng cũng đầy kiến thức, năng lực và bản lĩnh.

Huyền Trang
(Tạp chí Chứng khoán số 310)
Tìm kiếm