Tích cực cho vay mới khôi phục sản xuất sau bão lũ

27/09/2024 09:18
Các ngân hàng nhanh chóng cho vay mới khôi phục sản xuất cây trồng, vật nuôi ở các vùng nông thôn, các địa bàn núi cao xa trung tâm tỉnh lị ở các tỉnh thành phố ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) và mưa lũ gây ra.

Các nhà nông nằm trong vùng ảnh hưởng bão lũ đang rất cần vốn để tiếp tục mua sắm con giống, vật nuôi, tái đàn chuẩn bị cho hàng hóa thực phẩm thiết yếu khi chỉ còn hơn 4 tháng nữa sẽ đến mùa Tết cổ truyền.

NHCSXH cho vay những khoản nhỏ lẻ hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn sau bão lũ

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với vai trò cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách đi đầu trong việc cho vay mới. Lãnh đạo NHCSXH chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết, từ ngày 12/9 đến nay chi nhánh ngân hàng này đã giải ngân cho 90 hộ vay vốn với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên,… tiếp tục tra soát nhu cầu vay vốn của người dân để giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, trong đó đặc biệt ưu tiên cho các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ông Dương Quốc Tuấn - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chi nhánh đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác rà soát các khách hàng vay vốn bị thiệt hại để áp dụng biện pháp xử lý rủi ro phù hợp, đúng quy định. Tại thời điểm này mỗi hộ nghèo bị thiệt hại bão lũ trên địa bàn được vay vốn ưu đãi từ 80 – 100 triệu đồng.

Ngay sau khi bão lũ đi qua, hầu hết điểm giao dịch của NHCSXH tổ chức giao dịch ưu tiên nguồn vốn mới bổ sung, tập trung vào chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cho vay sửa chữa, xây mới các công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình giải quyết việc làm…

Bà Nguyễn Thị Dung – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hải Phòng cho biết, dự kiến có khoảng 7.411 khách hàng có nhu cầu vay mới, với doanh số cho vay khoảng 535 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là những khoản cho vay của NHCSXH, dự kiến cho vay với người dân có nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản; đối tượng vay vốn thuộc diện hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Đại diện NHNN chi nhánh TP. Hải Phòng cho biết, thời gian tới ngành Ngân hàng thành phố tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; Đồng thời, triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Hội sở.

Trước đó, NHCSXH Việt Nam đã có quyết định tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024. Tổng nhu cầu vốn dự kiến trình bổ sung khoảng 4.900 tỷ đồng. Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vay vốn của các địa phương, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024, cân đối nguồn vốn thực hiện để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 10/2024.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, những chi nhánh NHCSXH ở các địa phương ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ đã tổ chức thực hiện cho vay lại ngay sau bão cho các đối tượng chính sách để phục hồi và duy trì sản xuất kinh doanh rất kịp thời. NHCSXH với đặc điểm khách hàng vay vốn là đối tượng chính sách, điều kiện vay, đối tượng vay, phương thức cho vay đã rõ ràng và kinh nghiệm tổ chức.

NHCSXH khi được triển khai với sự phối hợp tích cực của các cấp chính quyền địa phương, việc giải ngân vốn vay kịp thời sẽ rất thiết thực. Với đặc tính khoản vay, tính linh hoạt cao nhằm khôi phục sản xuất, vật nuôi và cây trồng tại vùng nông thôn, vùng núi xa xôi trong bối cảnh hiện nay sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tiếp tục đáp ứng nhu cầu vốn cho tất cả lĩnh vực của nền kinh tế tại những địa bàn ảnh hưởng bão lũ. Theo đó, đáp ứng các nhu cầu vốn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, cho vay tiêu dùng hỗ trợ người dân bị khó khăn, bị thiếu hụt… mua sắm đồ dùng phương tiện sinh hoạt đi lại để phục vụ cuộc sống. Những hoạt động này sẽ tạo điều kiện để kinh tế tại những vùng khó khăn bớt khó khăn, phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn sau bão lũ.

Đ.Hải
Nguồn: thoibaonganhang.vn
Tìm kiếm