Thành công là khi tìm thấy lý tưởng sống

19/10/2024 13:47
Gắn bó với Deloitte Việt Nam từ khi thành lập và hiện đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc thường trực, bà Trần Thị Thúy Ngọc còn được biết đến với những đóng góp quan trọng với nghề kiểm toán và ngành Tài chính trong hơn 3 thập kỷ qua. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Chứng khoán nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam 20/10, bà Trần Thị Thúy Ngọc đã có những chia sẻ gần gũi về công việc của một phụ nữ bận rộn nhưng luôn tràn đầy năng lượng và truyền cảm hứng này.

Bà Trần Thị Thúy Ngọc

PV: Là một nữ doanh nhân, lại ở trên cương vị một nữ lãnh đạo, có khi nào bà gặp phải cản trở trong công việc hay gặp phải áp lực đáng kể khi là “sếp nữ”? Bà có bí quyết nào để vượt qua những khó khăn, áp lực đó?

Bà Trần Thị Thúy Ngọc: Trong một thế giới thay đổi liên tục, mỗi người trong chúng ta đều cần vận hành theo những cách mới. Ai cũng có những câu hỏi riêng, được yêu cầu cư xử, phát triển theo xu thế của cuộc sống. So sánh với nam giới, những người phụ nữ như chúng tôi có những ưu thế riêng mà cuộc sống ban tặng để hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ, mục đích sống, đồng thời thể hiện được năng lực bản thân.

Bất kể là nam hay nữ, tôi nghĩ ai cũng có những khó khăn và thử thách, đặc biệt là trong công việc. Ngoài những yêu cầu về chuyên môn, cách chúng ta tương tác, giao tiếp và trao đổi ảnh hưởng nhiều đến khả năng kết nối, xây dựng văn hóa làm việc nhóm cũng như hiệu quả đầu ra của công việc. Không ít trường hợp những khó khăn xuất hiện cả từ yếu tố ngoại sinh lẫn trong chính đội ngũ của mình.

Trong công tác quản lý, tôi luôn tìm kiếm những mặt tốt của sự việc, tìm thấy những lợi thế riêng, những kỹ năng riêng để quản trị đội ngũ và đảm bảo hành trình phát triển của doanh nghiệp cũng như cho các thành viên đồng hành. Đặc điểm giới tính nữ là sự nhạy cảm, kiên trì, tạo nên những lợi thế đặc biệt hơn những đồng nghiệp khác giới. Giới nữ vừa có cách nhìn khái quát và bao trùm, đảm bảo được sự nhất quán mang tính hệ thống, vừa dễ dàng đi sâu vào chi tiết và quản lý công tác triển khai. Đây là điểm mạnh vốn có của nữ giới, nhưng để thật sự sở hữu và tận dụng điều đó như một lợi thế thì cần thời gian trau dồi, rèn luyện bản thân một cách kỷ luật và nhất quán.

Riêng với tôi, các bài tập về ngôn ngữ cơ thể là cách để tôi phát triển tính nữ này, sử dụng trí tuệ để soi chiếu bản thân mình nhiều hơn, từ đó thêm hiểu về cách não bộ tư duy, cách cơ thể phản hồi với những câu hỏi trong cuộc sống. Trí thông minh cảm xúc được để tâm rèn giũa để góp phần tạo nên một phiên bản “tôi” cứng cáp và linh hoạt, biết cách tự “bắt thóp” chính mình, tự kiểm soát cảm xúc bản thân. Sự tự tin là vũ khí, ánh mắt và nụ cười là công cụ, tất cả được sử dụng để truyền tải năng lượng, suy nghĩ, tư duy tích cực cho bản thân và những người xung quanh với giá trị cốt lõi là niềm tin chính trực, chia sẻ, phụng sự, cống hiến. Điều này lan tỏa tới thế hệ lãnh đạo kế cận, truyền đi thông điệp về một bộ máy hoạt động hiệu quả với lãnh đạo là nữ.

Phong cách “lạt mềm buộc chặt” thường được giới nữ sử dụng đặc biệt hiệu quả. Tôi cũng không khác so với các đồng nghiệp nữ, xác định kỷ luật mềm phải bắt đầu từ chính kỷ luật bản thân. Điều đó giúp tôi nhanh chóng phát hiện tiềm năng hoặc vấn đề của nhân viên hoặc khó khăn của khách hàng. Kỷ luật mềm với những câu hỏi định hướng mở giúp đánh thức nhân viên và khách hàng tự tìm ra câu trả lời về sự phát triển nghề nghiệp của bản thân hay nắm bắt các cơ hội kinh doanh, hoàn thiện tổ chức.

 

Bà Trần Thị Thúy Ngọc đã gắn bó với Deloitte Việt Nam từ khi thành lập.

 

PV: Bà có thể chia sẻ một vài kỷ niệm đặc biệt, có thể là khó khăn hoặc động lực giúp bà vững tin tiếp tục con đường đã chọn?

Bà Trần Thị Thúy Ngọc: Có những cuộc đua trên thị trường mà độ phức tạp, quyết liệt và khốc liệt không khác biệt là bao so với những cuộc chiến. Dẫu bản lĩnh đã được trui rèn, kỹ năng chuyên môn cũng có đủ, bản thân tôi biết đâu mới là sàn đấu phù hợp nhất với mình và đội ngũ của mình, nơi những điểm mạnh của đội ngũ được phát huy tối đa và tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.

Là người phụ nữ trên cương vị lãnh đạo, tôi học hỏi từ các thế hệ đi trước và nhận thấy những lợi thế sẵn có của mình là bản tính kiên trì, tò mò và linh hoạt. Tôi luôn ưu tiên đi chậm và chắc, tập trung vào chất lượng, tính hiệu quả, không ngừng thay đổi và cải tiến, tìm mọi giải pháp để thực hiện các cam kết trong công việc. Đó luôn là điều tôi yêu cầu bản thân và đội nhóm. Điều này không dễ đối với một tổ chức lớn như Deloitte. Theo đó, sự chính trực, kiên trì, bền bỉ cùng tâm huyết, kiến thức chuyên môn và sự chuyên nghiệp đã giúp tôi và đội ngũ vượt qua các thử thách lớn.

Trong quá trình làm việc, tôi tự hào và may mắn khi bản thân đã tự tìm ra lời giải cho câu hỏi lớn “Tại sao” – “BIG WHY” của mình, tự nhận định được giá trị của bản thân và giá trị mà công việc đã được trao tặng. Kim chỉ nam “BIG WHY” này luôn giúp tôi định hướng được kế hoạch phát triển bản thân và phát triển đội ngũ. Điều này giúp tôi và Deloitte luôn luôn ý thức trách nhiệm lớn lao của mình là đóng góp cho sự phát triển của ngành nghề, sự minh bạch của các thông tin tài chính khi công bố và sự phồn thịnh của đất nước. Nhiệm vụ cao cả hơn công việc phát triển công ty là chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế, phối hợp và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước khi tham vấn sửa đổi chính sách, thúc đẩy xây dựng khung pháp lý rõ ràng minh bạch hướng đến mục tiêu tạo lập một thị trường cạnh tranh lành mạnh và quản trị hiệu quả và bền vững; hay chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với sinh viên, người yếu thế cần sự trợ giúp để thay đổi cuộc sống của họ một cách chủ động. Mục tiêu “lan tỏa sức ảnh hưởng có giá trị tích cực” đã trở thành chìa khóa giúp tôi và đội nhóm mở ra cánh cửa hợp tác, đồng hành, kết nối hiệu quả với các bên liên quan.

Thật khó để chọn ra một vài kỷ niệm trên hành trình nghề nghiệp đã qua, dù sao tất cả những vấp ngã, thành công hay đánh đổi đều quý giá, tựa như những viên kim cương nhỏ vậy. Tôi trân trọng hành trình đến ngày hôm nay của mình khi đã trải nghiệm những bất ngờ thú vị, có vui có buồn, tổng hòa đã nhào nặn nên phiên bản của tôi hôm nay.

Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề kiểm toán để tiếp tục được rèn giũa mình và cống hiến nhiều hơn cho các thế hệ mai sau. Tôi vẫn luôn nuôi dưỡng hy vọng về một ngành kiểm toán phát triển của nước nhà, tiệm cận với quốc tế trong thời gian sớm nhất. Đây sẽ là một công cụ tốt cho cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng để cung cấp các thông tin tài chính ngày càng minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả với chất lượng cao. Bản thân tôi cũng trăn trở về câu hỏi làm thế nào để cộng đồng doanh nghiệp tuân thủ hơn các chuẩn mực ngày càng khắt khe về kế toán, về kiểm toán, về công bố thông tin để chúng ta có một thị trường lành mạnh, chào đón những nhà đầu tư “đại bàng” và góp phần nâng hạng thị trường chứng khoán quốc gia.

 

Bà Trần Thị Thúy Ngọc (thứ 4 từ phải sang, hàng trên) cùng các thành viên của Deloitte Việt Nam tại Lễ trao học bổng Quỹ thắp sáng Tương lai tại tỉnh Nam Định.

 

PV: Với bà, điều gì là quan trọng nhất để thành công trong nghề kiểm toán? Bà có điều gì nhắn nhủ với các bạn nữ khi chọn ngành này?

Bà Trần Thị Thúy Ngọc: Định nghĩa “thành công” của mỗi người ở mỗi giai đoạn, mỗi thời điểm lại có các kỳ vọng khác nhau. Với bản thân tôi và riêng nghề kiểm toán, thành công không chỉ dừng lại ở việc có một vị trí đáng tự hào, xây dựng một thương hiệu cá nhân trong ngành nghề, nhận được sự tôn trọng và yêu mến của những người đồng nghiệp và các bên liên quan. Bản chất của ngành kiểm toán đòi hỏi người làm nghề phải cần cù chịu khó, có chính kiến, kiên định, có đạo đức tốt trước khi giỏi chuyên môn để vừa đảm bảo tính trung thực và minh bạch của doanh nghiệp thông qua các báo cáo tài chính đã được kiểm toán, vừa xem xét tư vấn cách thực thi quản trị công ty hiệu quả, cải thiện lợi thế cạnh tranh. Xa hơn, nghĩa vụ của người làm nghề là đảm bảo sự minh bạch thông tin và tạo nên sức hút của thị trường, góp phần xây dựng một nền tài chính lành mạnh và bền vững cho nước nhà.

Như nhiều ngành nghề khác trong thời điểm hiện tại, nghề kiểm toán cũng đang đứng trước những thay đổi lớn khi công nghệ thông tin đã tạo nên những bước ngoặt chưa từng có. Các công cụ phân tích dữ liệu, AI (trí tuệ nhân tạo) đang thể hiện dấu ấn quan trọng cho việc thu thập dữ liệu, đánh giá xu thế phát triển của doanh nghiệp. Dù vậy, tôi và các đồng nghiệp tại Deloitte luôn chia sẻ rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn luôn là con người. Bản thân người làm nghề mới chính là điểm đầu, điểm cuối, là chìa khóa then chốt. Đến cuối cùng, những hàm, biến, mô hình mà công nghệ được áp dụng cũng đến từ chính bàn tay, trí óc, kiến thức của con người mà thôi.

Không phân biệt là với các công ty trong danh sách Big 4 hay các công ty cùng ngành, thành công sẽ chỉ tới khi các bạn đầu tư vào bản thân ở các khía cạnh: (1) kỹ thuật nghiệp vụ kế toán, kiểm toán; (2) công nghệ thông tin, (3) các vấn đề về tư duy, phát triển, làm chủ, tư duy chịu trách nhiệm. Không phân biệt là nam hay nữ, bí quyết này có thể được áp dụng để đưa các bạn tới đích đến của nghề nghiệp cũng như những khát khao khác trong cuộc sống của bạn.

Như đã nói ở trên, câu hỏi lớn “Tại sao” cần được mỗi người khai phá, tìm kiếm và trả lời. Trong bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, không chỉ giới hạn trong ngành kế toán, kiểm toán, mỗi người đều phải có lý tưởng sống, phải trang bị cho mình tư duy rõ ràng, tìm thấy những giá trị cốt lõi riêng. Khi đã thành công, các bạn sẽ nhanh chóng tập trung thời gian, công sức của mình vào một mục tiêu lớn, thay vì bị phân tán tư tưởng và rải rác cho những cơ hội nhỏ khác.

Tại Deloitte Việt Nam và nhìn xa hơn là Deloitte Đông Nam Á, hiện có hơn 50% số lượng nhân viên là các bạn trẻ dưới 30 tuổi. Với kinh nghiệm tư vấn, tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, chúng tôi nhận thấy một trong những vấn đề của các bạn trẻ hiện nay là không tìm thấy sự gắn kết, không muốn cam kết với nơi mình đang làm việc, với chính công việc của mình. Thiếu mục tiêu lớn để theo đuổi, các bạn dễ rơi vào tình trạng hôm nay làm nghề này, ngày mai làm nghề khác hoặc hôm nay làm công ty này, ngày mai làm công ty khác. Chưa có tư duy định hướng nghề nghiệp khiến những bạn trẻ này không có, không nuôi dưỡng được khát vọng và khó thành công hơn trong sự nghiệp.

Với tôi, công việc nào cũng vậy, không nhất thiết phải đi xa để tìm thấy sự công nhận. Mỗi bản thể khi sinh ra đã là một chiến binh thực thụ, vậy nên chỉ cần làm điều ta thích và nuôi dưỡng khát vọng cống hiến đơn thuần là bạn đã tìm thấy thành công. Chúc các bạn nhìn thấy rõ hành trình mà mình đã chọn và chúc các bạn thành công.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phạm Hương
(Tạp chí chứng khoán)
Tìm kiếm