Nhận định thị trường tuần 30/9-04/10: Chỉ số VN-Index trong xu hướng vượt mốc 1.300 điểm

30/09/2024 09:12
Tuần qua, VN-Index tiếp tục có những phiên biến động mạnh, với xung lực tăng giảm đan xen. Dù có lúc VN-Index tiến sát ngưỡng 1.300 điểm, áp lực bán ra đã khiến chỉ số chưa thể giữ vững mốc này. Nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) cũng có xu hướng mua ròng trở lại, tạo động lực tích cực cho thị trường. Ông Đinh Quang Hinh Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT sẽ chia sẻ xu hướng chung của VN-Index trong thời gian tới, cũng như những rủi ro và cơ hội nào đang chờ đợi nhà đầu tư.

 

Xin ông chia sẻ những diễn biến nổi bật của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua? Trong đó, những nhóm ngành và cổ phiếu nào đáng chú ý, và dòng vốn ĐTNN có xu hướng ra sao?

 

Ông Đinh Quang Hinh: Tuần qua, VN-Index đã có những biến động đáng chú ý với nhiều phiên tăng giảm xen kẽ. Vào ngày 23/9, mặc dù VN-Index có lúc tăng 5 điểm khi khởi đầu phiên, xung lực tăng sau đó suy yếu và chỉ số đóng cửa giảm 0,3% xuống 1.268,5 điểm. Phiên ngày 24/9 cho thấy sự khả quan hơn khi VN-Index tăng 0,7%, nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu viễn thông như CTR (+3,4%) và VGI (+1,8%). Các ngành vốn hóa lớn như ngân hàng và bất động sản cũng có diễn biến tích cực, nổi bật là BID, VHM, MBB, STB.

Một điểm đáng lưu ý là nhà ĐTNN có những biến động không đồng nhất trong tuần. Sau khi bán ròng mạnh vào ngày 23/9, khối ngoại đã quay lại mua ròng vào ngày 25/9 với giá trị 525 tỷ đồng, tập trung vào các mã như VCI, MWG và TCB. Nhìn chung, thanh khoản tăng đáng kể, cho thấy sự gia tăng của dòng tiền vào thị trường, mặc dù VN-Index vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng kháng cự 1.300 điểm một cách vững chắc.

 

PV: Ông có nhận xét gì về xu hướng chung của VN-Index hiện tại? Liệu áp lực bán có tiếp tục đè nặng lên khả năng vượt mốc 1.300 điểm của chỉ số, hay có yếu tố tích cực nào hỗ trợ?

Ông Đinh Quang Hinh: Chỉ số VN-Index hiện đang phải đối mặt với áp lực bán khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Từ đầu năm đến nay, vùng trên 1.300 điểm vẫn luôn là vùng khó giữ vững do áp lực chốt lời mạnh. Việc VN-Index tạm thời điều chỉnh dưới ngưỡng này không phải là điều bất ngờ, đặc biệt khi nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng.

Tuy nhiên, xu hướng chung của VN-Index trong trung hạn vẫn được hỗ trợ bởi những yếu tố tích cực. Động thái cắt giảm lãi suất của Fed gần đây có tác động tích cực đến tâm lý thị trường, tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước linh hoạt hơn trong việc duy trì môi trường lãi suất thấp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đang cải thiện và tiến triển về nâng hạng thị trường cũng là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho chỉ số.

 

PV: Dựa trên tình hình hiện tại, ông/bà có dự báo và khuyến nghị cụ thể nào dành cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch tiếp theo? Những rủi ro và cơ hội cần lưu ý là gì?

Ông Đinh Quang Hinh: Dựa trên diễn biến hiện tại, tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và tập trung vào việc quản trị rủi ro danh mục. Việc chốt lời một phần những cổ phiếu đã tăng mạnh trên 15% trong 2 tuần gần đây và giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn là cần thiết. Đồng thời, nên hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính cho đến khi chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1.300 điểm một cách vững chắc.

Những nhịp điều chỉnh của thị trường nếu có sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu. Ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng tích cực trong cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ), và bất động sản khu công nghiệp.

 

PV: Xin trâng trọng cảm ơn ông!

MT.
(VNDIRECT)
Tìm kiếm