Mềm mại và linh hoạt - Lợi thế của nữ giới trong đầu tư chứng khoán

18/10/2024 09:57
Khi đạt được những thành công trong đầu tư, đó không chỉ là lợi nhuận tài chính, mà còn là sự khẳng định về năng lực và trí tuệ của bản thân. Chính điều đó đã tạo nên động lực mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán, trong đó có các NĐT nữ, giúp họ kiên trì gắn bó với thị trường. Nhân dịp kỷ niệm 20/10, Tạp chí Chứng khoán ghi lại những chia sẻ thú vị của một số NĐT nữ trên thị trường chứng khoán (TTCK).

 

Cơ duyên đến với chứng khoán từ lời khuyên của người thầy

Là một sinh viên kinh tế, Đỗ Thu Hà bắt đầu tìm hiểu về TTCK từ năm thứ hai đại học khi tham gia lớp học của thầy trưởng khoa. Hà còn nhớ rất rõ lời thầy nói: “Muốn kiếm tiền thì phải tìm đến nơi có nhiều tiền nhất”, và TTCK chính là câu trả lời. Điều này đã khơi dậy sự tò mò của cô sinh viên bắt đầu đầu tư với một số vốn khiêm tốn từ tiền tiết kiệm vào năm 2015.

Ban đầu, Hà đã phải giấu gia đình và bạn bè vì quan niệm của họ về chứng khoán còn rất hạn chế nên Hà muốn giữ kín việc đầu tư cho đến khi thật sự tự tin. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2019-2020, khi niềm đam mê và cơ duyên với đầu tư ngày càng lớn, Hà quyết định công khai với mọi người về con đường mình đã chọn. Rất may, gia đình đã ủng hộ và giúp Hà có thêm động lực để trở thành một nhà tư vấn đầu tư chứng khoán.

 

Đỗ Thu Hà, đầu tư chứng khoán từ năm thứ 2 đại học.

 

Lợi thế của nữ giới trong đầu tư chứng khoán

Là một phụ nữ chưa phải lo nghĩ về trách nhiệm gia đình, Hà có nhiều thời gian hơn để tập trung nghiên cứu và phân tích thị trường. Sự mềm mại và linh hoạt trong tư duy của phụ nữ cũng là một lợi thế khi xây dựng các kế hoạch đầu tư ngắn hạn hay dài hạn. Đồng thời, nữ giới có thể dễ dàng hơn trong việc kết nối và tạo ra những mối quan hệ có giá trị trong quá trình đầu tư, giúp mở rộng cơ hội và tiếp cận các thông tin hữu ích.

Tuy nhiên, những khó khăn và thăng trầm của thị trường đều có thể xảy đến với bất kỳ NĐT nào. “Khi gặp phải sai lầm, tôi thường nhìn lại bản chất của vấn đề và cố gắng tìm hiểu xem mình đã sai ở đâu. Đã có những lúc tôi phải học lại cơ bản từ sách giáo khoa để tìm câu trả lời cho những quyết định sai lầm. Nhờ đó, tôi dần có được sự bình tĩnh và tự tin trong các quyết định đầu tư của mình” Hà chia sẻ.

 

Điều gì đã giữ chân họ với thị trường?

Đối với NĐT Lê Hà Giang, chứng khoán có thể “sáng tím chiều đỏ", sự thay đổi bất ngờ của các con số trong tài khoản hàng ngày đều giúp bạn có những cảm xúc khó quên. Chính điều này đã thôi thúc Giang luôn đặt mục tiêu phải chiến thắng thị trường.

 

Nhà đầu tư Lê Hà Giang luôn chọn chứng khoán là ưu tiên số 1 trong đầu tư tài chính.

 

Ngoài ra, TTCK hấp dẫn bởi tính liên tục thay đổi và khả năng thách thức bản thân. Việc phân tích xu hướng và đánh giá thị trường qua các số liệu vĩ mô giống như một hành trình chinh phục bản thân trong tương lai. Để đánh giá chính xác thị trường, cần phải có sự nhạy bén và kiến thức sâu rộng. Và việc chọn lựa nhóm ngành hay cổ phiếu để đầu tư trong từng giai đoạn cũng là một thử thách đầy thú vị. Với Giang, hành trình khám phá và học hỏi từ TTCK mỗi ngày đều mới mẻ và hấp dẫn. Lãi hay lỗ chỉ là phần thưởng hoặc hình phạt sau một chặng đường dài của những nỗ lực. Và ngày nay, nữ giới không chỉ dừng lại ở vai trò "tay hòm chìa khoá", quản lý chi tiêu trong gia đình, cũng không còn là "phái yếu" mà có thể là "kẻ mạnh" ở nhiều các lĩnh vực, ngay cả trên "chứng trường" - lĩnh vực mà nhiều người cho rằng phái mạnh có ưu thế hơn./.

Huyền Trang
(Tạp chí Chứng khoán số 312)
Tìm kiếm