Thông tư 123/2015/TT-BTC HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI TRÊN TTCK VIỆT NAM

07/09/2015 15:23

Ngày 18/8/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 123/2015/TT-BTC (Thông tư 123) hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015 và thay thế cho Thông tư 213/2012/TT-BTC ngày 06/12/2012. 

Thông tư 123 gồm 5 chương, 16 điều quy định các nội dung chủ yếu sau: i) Quy định về đăng ký đầu tư chứng khoán của các nhà ĐTNN trên TTCK Việt Nam; ii) Quy định về sở hữu nước ngoài trên TTCK Việt Nam; iii) Hướng dẫn các trình tự, thủ tục để một công ty đại chúng (CtyĐC) xác định “room” sở hữu nước ngoài của mình. Theo đó, Thông tư 123 đã đơn giản hóa các thủ tục tham gia thị trường của nhà ĐTNN trên TTCK Việt Nam, tiết giảm tối đa các đầu tài liệu; bãi bỏ việc phải hợp pháp lãnh sự đối với các hồ sơ; tài liệu bằng tiếng Anh không cần dịch sang tiếng Việt. Thông tư cũng quy định chi tiết trình tự thủ tục, hồ sơ hướng dẫn để các CtyĐC nâng tỷ lệ sở hữu của nhà ĐTNN (room) theo quy định tại Nghị định số 60/2015/NĐ-CP (Nghị định 60) ngày 26/6/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 58/2012/ NĐ-CP ngày 20/7/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.

Riêng về “room” cho nhà ĐTNN trên TTCK, Điều 11 Thông tư 123 đã có hướng dẫn chi tiết nội dung này, cụ thể: “room” tối đa tại CtyĐC; doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thực hiện cổ phần hóa (CPH) theo hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng; “room” đối với trái phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán, cổ phiếu của công ty đầu tư chứng khoán, cổ phiếu không có quyền biểu quyết của CtyĐC, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ lưu ký được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 60. Trong trường hợp CtyĐC không bị hạn chế về “room” theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 60, khi muốn hạn chế “room” thực tế thì phải quy định rõ “room” tối đa tại Điều lệ công ty. Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty được thực hiện dưới hình thức triệu tập họp hoặc lấy ý kiến Đại hội đồng cổ đông bằng văn bản theo quy định pháp luật doanh nghiệp. Trường hợp thay đổi ngành, nghề đầu tư kinh doanh, tổ chức lại công ty hoặc quy định pháp luật thay đổi dẫn tới CtyĐC có “room” thực tế vượt mức tối đa quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 60 thì CtyĐC và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải bảo đảm không làm tăng “room” tại công ty (Khoản 3 và 4 Điều 11).

Thông tư 123 cũng quy định các CtyĐC có trách nhiệm phải xác định ngành, nghề đầu tư kinh doanh và tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại công ty. Danh mục về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; “room” đối với từng ngành, nghề đầu tư kinh doanh (nếu có) thực hiện theo Điều ước quốc tế, quy định pháp luật đầu tư, pháp luật doanh nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan (Khoản 2 Điều 11).

Còn đối với tổ chức kinh doanh chứng khoán (TCKDCK), “room” cho nhà ĐTNN là không bị hạn chế (khoản 5 Điều 11), trong đó tổ chức nước ngoài đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 21 và khoản 24 Điều 1 Nghị định 60 được sở hữu từ 51% trở lên vốn điều lệ của TCKDCK; Mỗi nhà ĐTNN là cá nhân, tổ chức khác (không đáp ứng được các điều kiện trên) chỉ được sở hữu dưới 51% vốn điều lệ của TCKDCK. Cũng theo Thông tư 123, “room” tối đa trong TCKDCK phải được quy định tại Điều lệ của TCKDCK trừ trường hợp TCKDCK không hạn chế sở hữu nước ngoài.

Toàn văn nội dung Thông tư 123 kèm các Phụ lục hướng dẫn được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại địa chỉ: www. ssc.gov.vn.

Hải Nam
Tìm kiếm